(Sưu Tập) Puzzle & Dragon đã làm cách nào để thành công?

Bài dịch tiếp theo sẽ cho chúng ta hiểu thêm về cách mà đa số các game card collection đã làm và đạt được thành công. Bài viết được viết bởi Michail Katkoff trên trang deconstructoroffun.com.

“Game mobile F2P có doanh thu đứng đầu Nhật bản hiện nay, Puzzle & Dragon của nhà phát triển Gungho Entertainment dành cho hệ điều hành IOS và Android, được ước tính thu về mỗi tháng từ 5 tỷ yên ( 54 triệu đô la) đến 7 tỷ yên ( 75.5 triệu đô la) ở riêng quốc gia này, thống kê được dựa theo the Japanese press bởi nhà phân tích tiến sĩ Serkan Toto. Tuy nhiên dù rất thành công ở Nhật Bản nhưng trò chơi này lại không thật sự được thành công trên thị trường phương Tây.

Qua bài viết này chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu qua 8 yếu tố chính đã giúp cho P&D thành công rực rỡ ở Nhật Bản. Và cũng theo đánh giá khách quan của tôi, 8 yếu tố này cũng là lý do vì sao P&D đã không thành công ở trên thị trường Mỹ.

Hệ thống chơi chính

Core_Loop

Hệ thống chơi chính của P&D rất dơn giản. Người chơi sẽ lựa chọn 1 dungeon để đi và phải bỏ ra 1 luongj stamina nhất ddinhjduwaj theo độ khó của màn dungeon đó.  Thanh stamina thì sẽ hồi lại đầy đủ theo thời gian. Một khi hoàn thành màn chơi , người chơi sẽ nhận được EXP, vàng, và có thể một vài loại monster ngẫu nhiên.

Người chơi sẽ cần phải liên tục nâng cấp level vả cũng như tiến hóa monster của mình lên vì độ khó của các màn chơi sẽ tăng dần lên sau này. Việc tăng level cho monster của mình sẽ giúp chúng có them các chỉ số mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên việc nâng cấp level cho 1 monster này cũng yêu cầu người chơi phải hy sinh một số lượng các loài monster khác của chính người chơi. Hơn thế nữa, việc tiến hóa cũng yêu cầu người chơi phải có một tập hợp các monster đặc biệt làm nguyên liệu chính để tiến hành được (rare monster). Cả nâng level và tiến hóa cũng đều yêu cầu người chơi phải bỏ ra một lượng tiền tùy theo cấp độ hiện tại của monster, đối với các monster level cao và hiếm, số lượng tiền phải bỏ ra cũng sẽ khiến người chơi phải đỏ mắt.

8 yếu tố chính của trò chơi

  1. Yếu tố dơn giản

Nhìn thoáng qua, P&D là một tựa game vô cùng đơn giản và cũng thưởng cho người chơi rất nhiều. Khi đi dungeon của P&D, người chơi đơn giản chỉ cần nhớ nối các viên ngọc có màu sắc tương tự để ra lện cho monster cùng thuộc tính của mình tấn công.

Hoàn thành 1 màn chơi trong dungeon rất đơn giản và cũng vô cùng thỏa mản bởi các phần thưởng từ màn chơi luôn tồn tại một vài yếu tố bất ngờ, cụ thể người chơi sẽ được mở 1 quả trững với phần thưởng ngãu nhiên sau khi hoàn thành màn chơi. Trên thực tế, P&D cho phép người chơi thao tác mọi thứ chỉ bằng 1 tay cộng với cơ chế chơi đòi hỏi rất ít kỹ năng đặc biệt là điều đã khiến game rất được chào đón bởi các người chơi thể loại casual.

Simplicity

Trò chơi yêu cầu bạn ghép các viên ngọc cùng màu. Vô cùng đơn giản!

  1. Yếu tố phức tạp

Sauk hi người chơi đã hoàn thành 1 số lượng màn chới nhất định, có 2 điều tất yếu sẽ đến với người chơi. Thứ nhất là người chơi sẽ bị đầy dần trữ lượng hòm lưu trữ monster, khiến cho người chơi bắt buộc phải nghĩ xem laoij monster nào nên giữ và loại monster nào nên dùng làm nguyên liệu hy sinh hoặc bán đi. Điều thứ 2 mà người chơi phải đối mặt là việc bắt buộc phải có những loại monster khỏe hơn hiện tại vì các màn của dungeon sẽ càng ngày càng khó theo sự phát triển của người chơi. Qua đó người chơi sẽ sẵn sang học các cách để làm thế nào có được các loại monster khác khỏe hơn và cũng sẵn sang luôn cho các tính năng đòi hỏi suy nghĩ, có tính phức tạp hơn

Tính phức tạp của P&D nằm ở hệ thống meta của trò chơi, cụ thể là xoay quanh hệ thống thu thập monster. Loại monster nào người chơi nên giữ? Loại monster nào thì lại nên cho biến mất? Đội hình moster cua người chơi nên sắp xếp như thế nào? Làm sao để kết hợp các skill của các monster trong đội hình một cách hoàn hảo nhất? Loại monster dùng để tiến hóa thì kiếm như thế nào?

Hệ thống meta này cũng sẽ dần ảnh hưởng đến toàn bộ hành vi của người chơi. Sau một thời gian các tương tac của người chơi với game sẽ tăng lên, trò chơi sẽ không còn đơn giản là chơi cho vui nữa. Tất cả các mục chơi sẽ có các mục tiêu cụ thể và người chơi sẽ phải cày nhiều hơn đẻ thu thập các monster dùng đẻ làm nguyên liệu hoặc đem đi bán.

Complexity

Bạn sẽ phải hy sinh vô số quái vật khác nhau chỉ để nâng cấp một monster.

  1. Stamina (Năng lượng để chơi)

Một trong các phương án chặn người chơi của P&D phải kể đến là hệ thống năng lượng stamina, giá trị stamina của người chơi sẽ giảm dần sau mỗi lần đi vào 1 màn dungeon. Tuy nhiên, hệ thống này của P&D có phần khá khác với các hệ thống năng lượng thường thấy trên các game facebook ta biết.

Cách hệ thống này vận hành và được ứng dụng vào P&D đã được đầu tư khá kỹ, mở đầu người chơi có thể tiến triển rất nhanh nhưng càng về sau người chơi sẽ càng cảm thấy khó khan hơn. Đó là do các màn chơi đầu yêu cầu khá ít năng lượn và bởi vậy có thể làm đầy lại nhanh chóng, nhưng các màn chơi về sau sẽ càng yêu cầu nhiều năng lượng hơn nên thời gian bỏ ra để hồi đày lại bình năng lượng của người chơi cũng sẽ phải tăng lên.

Việc tăng khoảng cách thanh stamina như vậy có thể đem lại 2 tác dụng lớn. Thứ nhất P&D đặt ra các yêu cầu năng lượng khác nhau cho các màn chơi, như vậy có thể giới hạn lại thời gian chơi của các người chơi nhiều kinh nghiệm khi họ muốn tham gia các màn chơi khó hơn. Thứ hai, khi đã không còn phải lo việc các người chơi mới, thiếu kinh nghiệm đi nhầm vào các màn khó (không đủ số stamina yêu cầu để tham gia) P&D sẽ đưa ra các màn chơi đặc biệt, hay theo sự kiện cho toàn bộ các nghuwoif chơi và tạo ra được các mục tiêu dài hạn cho người chơi, kể cả là mới nhất.

Stamina

Dungeon yêu cầu stamina khác nhau

  1. Việc tiêu thụ monster

Đẻ nâng cấp các monster của mình, người chơi đầu tiên cần nâng cấp level và tiến hóa chúng. Lên level cho monster yêu cầu người chơi phải hy sinh các monster khác kiếm được trong cá dungeon làm nguyên liệu. Một khi đã nâng cấp được tối đa level cho monster mong muốn, người chơi có thể tiến hóa monster đó thành một dạng mới hoàn toàn vô cùng thú vị. Tuy vậy tiến hóa monster không hề dễ dàng chút nào, người chơi cần phải tìm chính xác các monster đặc biệt chuyên dùng cho tiến hóa từ các dungeon .

Sau đó là vấn đề lượng tiền cần phải bỏ ra cho cả 2 việc nâng level và tiến hóa monster. Cách duy nhất đẻ kiếm nhiều tiền hơn là hoàn thành các dungeon. Trong P&D người chơi thậm chí không được mua tiền ảo trong game bằng tiền thật. Vậy nên để có thể phát triển tiếp người chơi cần phải thực sự bỏ ra thời gian của mình.

Nhưng điều thực sự tuyệt vời trong cơ chế hoạt động sử dụng monster này là việc người chơi có toàn quyền quyết định loại monster nào sẽ du hành cùng mình và loại nào sẽ dùng để hy sinh. Qua đó trò chơi có thể lập tức trao thưởng cho nguwoif chơi vô số các monster khác nhau. Tất cả cơ chế này đều đi theo các nguyên tắc căn bản của F2P, cho người chơi các phần thưởng xứng dáng với thời gian họ bỏ ra.

Power_up___Evolve

Tiếp tục hy sinh

  1. Yếu tố đỏ đen

Trong P&D nguwoif chơi không thể trực tiếp đi mua loại monster mà mình muốn. Trên thực tế, chỉ có duy nhất 2 cách để kiếm thêm monster mới. Cách thứ nhất là hoàn thành các màn chơi dungeon và cách thứ 2 là kiếm từ rút thăm. Các monster mới sẽ được rút thăm dưới dạng trứng rơi ra từ một cỗ máy và sẽ nở ra các monster ngẫu nhiên ngay trước mặt người chơi.

Việc thiếu mua bán trực tiếp các monster mong muốn đã giúp cho hệ thống monetization trong game hoạt động vô cùng thuận lợi. Đầu tiên bằng việc vứt đi khả năng mua trực tiếp monster người chơi muốn, P&D sẽ khiến người chơi phải tương tác với game nhiều hơn. Thử nghĩ xem. Nếu người chơi không cần bỏa ra hơn mười lần đi dungeon chỉ để nâng cấp một con monster, người chơi chắc chắn sẽ không cảm thấy muốn đầu tư thêm vào game nữa. Thêm vào đó, điều này cũng khiến trò chơi ổn định được nền kinh tế chính, người chơi sẽ không thể cứ thế đi qua các màn dungeon bnawngf các monster đặc biệt mạnh mà mình vừa mua trực tiếp được. Cuối cùng, yếu tố ngẫu nhiên này cũng khiến người dùng phải bỏ them tiền vào, thay vì mua loại monster mà mình cần, người chơi sẽ phải bỏ ra thêm 10 đô cho một con monster hoàn toàn ngẫu nhiên.

gambling

Yếu tố ngẫu nhiên luôn khiến người chơi phải hồi hộp

  1. Nội dung trò chơi luôn được đổi mới cập nhật

Sự sống cuẩ tất cả các game F2P đều phụ thuộc vào các nội dung mới được tải về qua các bản update thường xuyên. Các update sẽ cho các nội dung mới, hay hơn và tạo động lực chơi cho người chơi. Họ sẽ tiếp tục đầu tư nhiều hơn vào game để đạt được các nội dung mới này. Và chắc chắn nội dung mới cũng sẽ khiến người chơi muốn bỏ thêm tiền để đạt được chúng ngay lập tức.

Nhưng ta cũng cần biết việc thêm nội dung hang tháng rất khác so với việc khiến người chơi rơi vào vòng của các nội dung buồn tẻ (content treadmill). Content treadmill là để chỉ các nội dung mà nhà phát triển thêm vào lien tục để khiến người chơi không bị buồn tẻ khi chơi game. Và do vậy khi cố gắng tập trung chỉ vào các nội dung như thế này, các nhà phát triển sẽ không thể đầu tư được nữa vào việc năng cao các mặt khác của trò chơi, ví dụ như độ cân bằng, đồ hoa, Ui, thương hiệu, ….

Các nhà phát triển có thể giảm thiểu rủi ro rơi vào vòng lặp nội dung bằng việc kiểm soát các hệ thống và thiết kế game hợp lý. Ví dụ như cho thêm cáckênh giao tiếp xã hội ngay trong game như kênh chat, các nhóm, bang hội cũng là cách tốt để khiến người chơi đầu tư hơn vào trò chơi. PvP cũng là 1 trong các cách hay để tránh rơi vào vòng lặp này,

Với P&D, nhà phát triển đã dùng cách tạo ra những nội dung vô cùng đơn giản và dễ làm. Nguwoif chơi đi vào các dungeon để nâng cấp monster và những dungeon này vô cùng dễ phát triển. Các dungeon đều giống hệt nhau ngoại trừ màu sắc của các bức tường và các loại monster là thay đổi. Vậy nên thêm vào vài trăm dungeon không phải vấn đề quá lớn. Nó thậm chí không yêu cầu các bản build mới của trò chơi, mà chỉ cần 1 lần update nhỏ.

levels

Liên tuc có update mới

Content

Ngục lửa, băng,….chỉ khác màu texture và quái vật xuất hiện

  1. Tính cộng đồng.

P&D là một game có tính cộng đồng độc đáo của riêng mình. Trong game không hề có hệ thống chat. Không có các mode PvP. Không có các tương tác trực tiếp với những người chơi khác. Không bang hội. Và không có các kết nối với các trang mạng xã hội. Tuy vậy mỗi lần người chơi bắt đầu một dungeon họ có thể thêm monster của những người chơi khác để giúp đỡ và bởi vậy cái lượng yêu cầu kết bạn mà người chơi gửi cho nhau vô cùng nhiều.

Sau khi hoàn thành dungeon người chơi sẽ được hỏi có muốn thêm chủ nhân của monster đã giúp đỡ mình làm bạn không. Người chơi sẽ có số lượng bạn bè dựa vào thứ hạng của mình. Thứ hạng càng cao bạn bè càng nhiều. Sử dụng các monster giúp đỡ từ bạn bè còn cho người chơi điểm bạn bè và diểm kỹ năng cho leader để giúp monster của chính mình mạnh hơn. Có những ngừoi bạn hỗ trợ lien tục chơi như vậy vô cùng quan trọng vì sau khi nhận sự giúp đỡ từ họ, người chơi sẽ phải chờ những bạn bè này thoát ra và đăng nhập lại vào game.

Tóm lại hệ thống cộng đồng của trò chơi sẽ kéo lại người chơi bằng cách khuyến khích vài lần đăng nhập lại một ngày. Yếu tố cộng đồng này cũng khiến nguwoif chơi muốn nâng cấp monster của mình mạnh hơn để có thể dễ dàng được chọn làm monster giúp đỡ hơn, và qua đó nhận nhiều diểm bạn bè hơn.

social

Luôn tìm cho mình những đồng minh mạnh nhất

  1. Các dungeon đặc biệt ( sự kiện)

Trong game có rất nhiều dungeon đặc biệt có giớ hạn thời gian mở ra liên tục cho người chơi. Một vài dungeon dựa theo ngày cụ thể, ví dụ như Dungeon theo ngày thứ hai, thứ ba, … và các dungeon còn lại thì sẽ cung cấp cho người chơi các thử thách thực sự. Tất cả các dungon này đều có 1 đặc điểm chung và đó là để có thể nâng cấp monster lên mạnh mẽ người chơi sẽ cần tham gia hết các loại dungeon này.

Như đã nói trong phần :yếu tố đỏ đen” trên cách duy nhất để người chơi có thể có đạt các monster mới mạnh hơn là cách tiến hóa và để tiến hóa thì lại yêu cầu các dạng monster dặc biệt và rất hiếm, các dungeon đặc biệt này sẽ cung cấp các monster như vậy cho người chơi. Vậy nên để có thể tiến thêm, người chơi cần chơi các dungeon đặc biệt này và để có thể đánh bại những màn như thế người chơi lại cần những monster rất mạnh, co thanh stamina cao và nhũng monster giúp đỡ từ bạn bè. Vậy nên cuối cùng các dungeon đặc biệt trở nên vô cùng hợp lý và vừa vặn với hệ thống core loop của trò chơi.

Special_dungeons

Bạn sẽ tốn rất nhiều thời gian để cầy hết đống này đấy

  1. Trả tiền để chơi tiếp

P&D sẽ yêu cầu người chơi phải bỏ ra một lượng tài nguyên nhất định để có thể tiếp tục đi dungeon sau khi bị thua, các monster bị rút hết máu về 0. Nếu không người chơi sẽ mất tất cả công sức và phần thưởng hấp dẫn đã đạt được trong màn chơi. Hệ thống này là điều đã giúp hệ thống monetization trong game hoạt động tốt hơn rất nhiều.

Screenshot_2_25_13_2_07_PM

Bạn sẽ được chơi tiếp… nếu bạn trả tiền cho chúng tôi

  1. Một trong các game rất thành công, nhưng chỉ ở Nhật Bản.

P&D đã chiếm lĩnh vị trí thứ nhất trong danh sách top game có lợi nhuận cao nhất của Appstore trong một khoảng thời gian dài. Tuy vậy nếu nhìn vào danh sách của Appstore Mỹ P&D thậm chí khó có thể leo lên top 50 của danh sách.

Ta có thể dễ dàng nhận ra sự không thành công ở thi trường Mỹ là do tính chất phức tạp của trò chơi. Trong khi với thị trường Nhật, nâng cấp level và tiến hóa monster là việc hiển nhiên, trò chơi này lại có vẻ rất khó nắm bắt và thưởng thức đối với người Mỹ.

Theo ý kiến của tôi, sự thành công của game này đến từ yếu tố phức tạp, các theme phù hợp và các chiến thuật chiếm lòng tin của người chơi. Chúng ta từ trước vẫn không thấy nhiều game thẻ bài và sưu tập đến từ Nhật Bản thành công với Châu Mỹ vì thực sự những game này không hề quaen thuộc với người Mỹ. Vậy nên khi nhà phát triển thêm vào các yếu tố phực tạp hơn, người chơi Mỹ sẽ càng cảm thấy rối rắm và người chơi casual chắc chắn sẽ không thể nắm bắt được. Và đỗi với những người chơi có nhiều kinh nghiệm với thể loại này, việc thiếu hệ thống PvP là một điều hoàn toàn khiến họ thất vọng. Cuối cùng tôi cho rằng nhà phát triển Gunho Online Entertainment không thực sự đặt mục tiêu để chiếm lĩnh thị trường Appstore Mỹ bằng mọi giá, không như DeNA hay Gree, những nhà phát triển sẵn sang thua lỗ chỉ để đưa game của mình lên đầu bảng xếp hạng.”

25, Tháng 2, 2013 bởi Michail Katkoff

Link: http://www.deconstructoroffun.com/2013/02/how-puzzle-dragons-does-it.html

Leave a comment